Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (admin)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    HOI_THAO_2022_4.jpg HOI_THAO_2022_3.jpg HOI_THAO_2022_2.jpg HOI_THAO_2022_1.jpg CO_TUONG_7.jpg CO_TUONG_6.jpg CO_TUONG_5.jpg CO_TUONG_4.jpg CO_TUONG_3.jpg CO_TUONG_2.jpg Co_tuong__1.jpg CO_TUONG_5.jpg CO_TUONG_4.jpg CO_TUONG_2.jpg Co_tuong__1.jpg KN_40_NAM_4.jpg KN_40_NAM_3.jpg KN_40_NAM_2.jpg KN_40_NAM_1.jpg 3907441498385.flv

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện Tài nguyên Giáo dục tỉnh Bình Thuận.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chuyên đề 2 - Kỹ năng xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Dũng
    Ngày gửi: 02h:44' 23-11-2014
    Dung lượng: 602.5 KB
    Số lượt tải: 27
    Số lượt thích: 0 người
    KĨ NĂNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
    CHUYÊN ĐỀ SHCM
    Các loại kế hoạch tổ chuyên môn
    Quy trình chung của việc lập kế hoạch
    Sơ đồ quy trình lập kế hoạch
    Cấu trúc nội dung và hình thức
    Xây dựng chuyên đề sinh hoạt ở tổ chuyên môn
    1. Các loại kế hoạch hoạt động TCM
    Kế hoạch năm học của tổ chuyên môn
    Kế hoạch học kỳ
    Kế hoạch hàng tháng
    Kế hoạch tuần
    Kế hoạch cho từng mặt hoạt động
    KH thực hiện các chuyên đề cải tiến PPDH
    KH hội giảng; KH dự giờ, rút kinh nghiệm
    KH bồi dưỡng HS giỏi - phụ đạo HS kém
    KH tổ chức hoạt động ngoại khóa
    KH nâng cao CL chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ GV
    2. Quy trình chung của việc lập kế hoạch sinh hoạt chuyên môn
    1. Lập dự thảo SHCM
    Thu thập, xử lí thông tin
    Xác định mục tiêu và nhiệm vụ năm học
    Xây dựng yêu cầu và các chỉ tiêu
    Xác định biện pháp thực hiện
    Dự kiến bố trí công việc và thời gian
    2. Quy trình chung của việc lập kế hoạch SHCM:
    3. Thông qua, lấy ý kiến đóng góp của tập thể
    4. Điều chỉnh, hoàn thiện, chỉnh lí dự thảo
    5. Hiệu trưởng phê duyệt
    6. Công bố và thực hiện
    3. Sơ đồ quy trình xây dựng kế hoạch SHCM
    Sơ đồ quy trình xây dựng kế hoạch TCM
    Nội dung chính
    Chủ thể lập KH ký
    và HT phê duyệt
    Tiêu ngữ
    Phần 1
    Phần 2
    Phần 3
    4. Cấu trúc nội dung và hình thức kế hoạch năm học
    TỔ CHUYÊN MÔN
    Cấu trúc có tính truyền thống
    1.Tiêu ngữ
    Tên chủ thể của kế hoạch, Quốc hiệu, Thời gian; tên văn bản
    2. Nội dung chính
    Các căn cứ pháp lý
    I. Đặc điểm tình hình
    II. Các mục tiêu, nhiệm vụ và chỉ tiêu cơ bản
    III. Các biện pháp thực hiện nhiệm vụ
    IV. Xác định lịch trình, cách thức kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện
    V. Những đề xuất của TCM
    3.Ký duyệt
    PHÊ DUYỆT TỔ TRƯỞNG
    (Hiệu trưởng (ký tên)
    ký tên, đóng dấu)
    Nghị quyết Chi bộ, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường (nếu có).
    4.1 Nội dung phần căn cứ
    Lưu ý: khi đưa vào phần mở đầu của kế hoạch, chỉ nên chọn những cơ sở pháp lý gần nhất với nhà trường để làm điểm tựa pháp lý trực tiếp cho việc đề xuất các nội dung của kế hoạch của TCM.
    4.2. Phần nội dung chính của kế hoạch SHCM
    Gồm 5 phần cơ bản như sau
    Đặc điểm tình hình
    Các mục tiêu, nhiệm vụ
    và chỉ tiêu cơ bản
    Các biện pháp thực
    hiện từng nhiệm vụ
    Xác định lịch trình thực hiện, cách thức kiểm tra, kiểm soát, việc thực hiện các nhiệm vụ, các HĐ chính của TCM

    Những đề xuất của TCM
    Các biện pháp thực
    hiện từng nhiệm vụ
    Xác định lịch trình thực hiện
    cách thức kiểm tra, kiểm soát
    việc thực hiện các nhiệm vụ,
    các HĐ chính của TCM
    Đặc điểm tình hình
    Các mục tiêu, nhiệm vụ
    và chỉ tiêu cơ bản
    (của các nhiệm vụ)
    Những đề xuất của TCM
    Nêu bối cảnh năm học: (bối cảnh năm học (của quốc gia, của nhà trường, của TCM), thuận lợi và khó khăn, thời cơ và thách thức của TCM);
    Nêu tình hình thực tế của TCM (thống kê kết quả về tình hình thực hiện kế hoạch năm học trước; những điểm mạnh, điểm yếu và thuận lợi, khó khăn cơ bản của TCM trong năm học mới
    Mục này cần trả lời rõ 2 câu hỏi: TCM của chúng ta đang ở đâu? TCM của chúng ta là tổ chức như thế nào?
    4.2.1 Đặc điểm tình hình
    Đặc điểm tình hình là cơ sở để đề xuất giải pháp phù hợp
    Các biện pháp thực
    hiện từng nhiệm vụ
    Xác định lịch trình thực hiện
    cách thức kiểm tra, kiểm soát
    việc thực hiện các nhiệm vụ,
    các HĐ chính của TCM
    Đặc điểm tình hình
    Các mục tiêu, nhiệm vụ
    và chỉ tiêu cơ bản
    (của các nhiệm vụ)
    Những đề xuất của TCM
    Những mục tiêu nào TCM cần đạt được trong năm học này? (Đâu là mục tiêu ưu tiên?)
    Những nhiệm vụ trọng tâm TCM cần phải thực hiện năm học này là gì? (đâu là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên?)
    Cần đưa ra những chỉ tiêu nào, xác định mức độ nào để đáp ứng yêu cầu của mục tiêu và phù hợp với từng nhiệm vụ? Chỉ tiêu phải được định lượng và biểu thị cụ thể bằng những con số, tỷ lệ % ...
    Lưu ý: việc đề ra hệ thống mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu cần phải dựa trên căn đảm bảo sự phù hợp với kế hoạch phát triển chung của nhà trường, của địa phương.
    4.2.2. Các mục tiêu, nhiệm vụ
    Các biện pháp thực
    hiện từng nhiệm vụ
    Xác định lịch trình thực hiện
    cách thức kiểm tra, kiểm soát
    việc thực hiện các nhiệm vụ,
    các HĐ chính của TCM
    Đặc điểm tình hình
    Các mục tiêu, nhiệm vụ
    và chỉ tiêu cơ bản
    (của các nhiệm vụ)
    Những đề xuất của TCM
    Gồm các loại biện pháp pháp lý – hành chính, biện pháp nhận thức tư tưởng, biện pháp tâm lý, biện pháp huy động và hỗ trợ nguồn lực/điều kiện, biện pháp kiểm tra, đánh giá…
    Phần này trả lời 2 câu hỏi: cần có hành động cụ thể nào (làm gì?) và làm như thế nào, theo những cách nào để thực hiện các nhiệm vụ đã đề xuất?
    4.2.3 Các biện pháp thực hiện
    Các biện pháp thực
    hiện từng nhiệm vụ
    Xác định lịch trình thực hiện
    cách thức kiểm tra, kiểm soát
    việc thực hiện các nhiệm vụ,
    các HĐ chính của TCM
    Đặc điểm tình hình
    Các mục tiêu, nhiệm vụ
    và chỉ tiêu cơ bản
    (của các nhiệm vụ)
    Những đề xuất của TCM
    Trả lời câu hỏi:
    Lộ trình/kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ/hoạt động chính trong năm học như thế nào?
    Kiểm tra/ kiểm soát thực hiện kế hoạch thế nào?
    4.2.4 Xác định lịch trình thực hiện
    Các biện pháp thực
    hiện từng nhiệm vụ
    Xác định lịch trình thực hiện
    cách thức kiểm tra, kiểm soát
    việc thực hiện các nhiệm vụ,
    các HĐ chính của TCM
    Đặc điểm tình hình
    Các mục tiêu, nhiệm vụ
    và chỉ tiêu cơ bản
    (của các nhiệm vụ)
    Những đề xuất của TCM
    Căn cứ vào mục tiêu và nhiệm vụ đã xác định, đối chiếu với hoàn cảnh thực tế cụ thể của tổ, TCM đưa ra một số đề xuất đối với lãnh đạo nhà trường hoặc các đơn vị, cá nhân có liên quan đê tăng cường sự hỗ trợ hoặc phối hợp …
    4.2.5 Những đề xuất của TCM
    - Căn cứ vào Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 20…-20… của Sở GD-ĐT tỉnh
    - Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học của Trường THPT/THCS…
    Tổ …….. xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2014-2015 như sau:
    I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
    1. Bối cảnh năm học
    2. Thuận lợi (mạnh/thời cơ)
    3. Khó khăn (yếu/thách thức)
    II. CÁC MỤC TIÊU CHUNG:
    Mục tiêu 1 ….. ;
    Mục tiêu 2 ……. ;
    Mục tiêu 3 …….
    III. CÁC MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ BIỆN  PHÁP  THỰC HIỆN : 

    IV.  LỊCH TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH






    V. NHỮNG ĐỀ XUẤT:
    1. ………
    2. ……….
    13
    4.2.6 Mẫu kế hoạch năm học TCM
    Cấu trúc nội dung và hình thức
    Của một bản kế hoạch
    Mẫu kế hoạch (tham khảo)
    14
    5. Gợi ý Xây dựng các nội dung SH ở tổ chuyên môn
    5.1 Nội dung sinh hoạt chuyên đề
    5.2 Lựa chọn nội dung như thế nào?
    5.3 Nguyên tắc lựa chọn nội dung chuyên đề
    15

    5.1 Nội dung sinh hoạt chuyên đề
    Bao gồm:
    Chuyên đề về triển khai các văn bản có nội dung chỉ đạo về chương trình, phân phối chương trình, KHDH, PPDH, KTĐG,…
    Chuyên đề về sáng kiến kinh nghiệm, tự làm đồ dùng dạy học.
    Chuyên đề nhằm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ
    Bồi dưỡng kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng, kỹ thuật,…
    Lựa chọn nội dung như thế nào?
    Nguyên tắc lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề ở TCM
    Nội dung sinh hoạt chuyên đề TCM bao gồm:
    Lựa chọn nội dung như thế nào?
    Nguyên tắc lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề ở TCM
    Nội dung sinh hoạt chuyên đề TCM bao gồm:
    16


    5.2 Lực chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề
    Ý nghĩa của việc lựa chọn nội dung:
    Nó quyết định chất lượng của buổi sinh hoạt chuyên đề
    Giải quyết mối quan hệ tổng thể về mục tiêu và nội dung bồi dưỡng
    Một số cách lựa chọn:
    Lựa chọn theo mốc thời gian năm học: đầu năm, giữa kỳ,…
    Lựa chọn theo nhu cầu bồi dưỡng.
    Lựa chọn theo tính cấp thiết của vấn đề
    5.3 Nguyên tắc lựa chọn nội dung
    Nguyên tắc lựa chọn nội dung:
    Phải được bắt nguồn từ việc giải quyết các vấn dề khó, hoặc các vấn đề mới phát sinh trong thực tế dạy học.
    Bám sát định hướng đổi mới PPGD và KTĐG hiện nay
    Mang tính phổ biến và khả thi.
    Đảm bảo nguồn lực và các điều kiện cơ sở vật chất
    Lựa chọn nội dung như thế nào?
    Nguyên tắc lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề ở TCM
    Nội dung sinh hoạt chuyên đề TCM bao gồm:
     
    Gửi ý kiến